Cúng cô hồn tháng 7 lúc nào là tốt? Cách bày mâm cúng cô hồn

Theo quan niệm truyền thống, lễ cúng cô hồn trong tháng 7 âm lịch thường diễn ra vào khung giờ Dậu (17-19 giờ) từ mùng 2 cho đến trước 12h trưa ngày 15/7 âm lịch. Hãy cùng Công thức món ăn tìm hiểu cách cúng cô hồn tháng 7 sao cho đầy đủ và đúng lễ nghĩa.

Ngày nào là ngày cúng cô hồn?

Người xưa tin rằng, ngày 15/7 âm lịch là thời điểm đóng cửa Quỷ Môn Quan, sau đó người âm không thể nhận được đồ cúng nữa. Vì vậy, lễ cúng cô hồn nên được thực hiện từ ngày mùng 2 đến trước 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch.

Ảnh: Ms Phạm Thu Huyền


Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tháng 7 âm lịch còn có lễ Vu Lan báo hiếu. Theo Tiến sĩ Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA), trước khi cúng cô hồn, các gia đình nên làm lễ cúng Phật, cúng thần linh và gia tiên.

Giờ nào cúng cô hồn là thích hợp?

Lễ cúng cô hồn thường được tiến hành vào giờ Dậu (17 - 19 giờ) vì theo quan niệm, đây là thời điểm ánh sáng mặt trời yếu dần, phù hợp cho các linh hồn yếu ớt từ âm phủ trở về để nhận đồ cúng.

Những điều cần lưu ý khi cúng cô hồn

Mâm cúng cô hồn tháng 7 cần được đặt trước cửa nhà hoặc nơi buôn bán, không nên cúng trong nhà để tránh rước vong vào nhà. Sau khi cúng, các vật phẩm không nên mang vào nhà, mà cần đốt ngay tại chỗ và rải muối, gạo ra tám hướng.

Nếu trong quá trình cúng, có người đến giật đồ cúng, gia chủ nên thả ra ngay thay vì giật lại, vì theo quan niệm dân gian, giật lại sẽ mang đến điều không may mắn.

Nghi lễ cúng cô hồn tháng 7

Ngày Rằm tháng 7, còn gọi là ngày "xá tội vong nhân," là ngày Rằm lớn trong năm, nên nghi lễ cúng cô hồn thường được thực hiện vào ngày này với lễ vật bày biện đầy đủ và chu đáo hơn so với các lễ cúng hàng tháng.

Các bước nghi lễ bao gồm:

  • Chuẩn bị mâm cúng và lễ vật: Bàn cúng đặt ở trước cửa hoặc ngoài sân, không được cúng trong nhà.
  • Đọc văn khấn:** Gia chủ cần thành tâm và đọc rõ ràng họ tên, địa chỉ khi khấn.
  • Kết thúc lễ: Vãi gạo, muối ra đường và đốt vàng mã để mời các vong linh rời đi, tránh quẩn quanh nhà.

Một số lưu ý khi cúng

  • Lễ cúng cô hồn cần thực hiện ngoài trời hoặc trước cửa nhà, không được tiến hành trong nhà. Trang phục cần chỉnh tề, nên mặc áo lam và thắp hương thẳng đứng. 
  • Người lớn tuổi, trẻ em, hoặc phụ nữ mang thai không nên đến gần nơi cúng vì có thể bị các vong linh trêu chọc.
  • Mâm cúng không nên dùng đồ mặn vì dễ gây kích động cho các cô hồn, khiến họ không muốn rời đi. Đồ cúng xong không nên sử dụng lại vì đã chứa nguồn năng lượng âm, có thể mang lại xui xẻo.
  • Nghi thức cúng cô hồn tháng 7 cần thực hiện lần lượt: cúng Phật, Thần linh, Gia tiên, sau đó cúng cô hồn và cuối cùng là phóng sinh. 
  • Gia chủ nên tránh cãi nhau hoặc buồn bực trong những ngày này.

Thực hiện nghi lễ cúng cô hồn đúng cách sẽ giúp gia đình tránh được xui rủi và âm khí. 

Quan trọng nhất là gia chủ cần thành tâm và chuẩn bị chu đáo để gia đình được an lành, không bị vong linh đeo bám, và gặp nhiều may mắn.

Chuẩn bị các mâm cúng cô hồn

Mâm cúng cô hồn ngoài trời

Lễ vật bao gồm: một đĩa muối và gạo (sau khi cúng sẽ rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà), cháo trắng loãng (12 chén nhỏ), hoa quả (5 loại với 5 màu), 12 cục đường thẻ, quần áo chúng sinh nhiều màu sắc, bỏng ngô, bánh kẹo, 3 chung nước, 3 cây nhang, và 2 ngọn nến nhỏ.

Ảnh: Bếp Phong Lan


Món cháo loãng không thể thiếu vì theo dân gian, món này dành cho những linh hồn bị đày đọa với thực quản nhỏ hẹp, không nuốt được thức ăn thông thường.

Mâm cúng trong nhà

Mâm cúng Phật: Với những gia đình theo đạo Phật, Rằm tháng 7 là ngày lễ lớn, chỉ cần chuẩn bị mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.

Ảnh: Mâm cúng chay - Ms. Vũ Thu Hương


Mâm cúng thần linh và gia tiên: Thường là mâm cỗ mặn với các món như: xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho...

Ảnh mâm cúng mặn - Ms. Vũ Thu Hương


Những lưu ý khi chuẩn bị món ăn:

Xôi đỗ: Ngâm gạo và đỗ trước khi nấu, sau đó nấu chín với muối, đường hoặc mật ong và nước cốt dừa.

Gà luộc: Nấu gà với muối, gừng, hành tím và sau khi luộc chín, ngâm gà vào nước đá để da căng giòn, sau đó bôi hỗn hợp mỡ gà và nghệ để tạo màu vàng ươm đẹp mắt.

Kết luận

Vậy là công thức món ăn đã gợi ý cho bạn một mâm cúng cơ bản để cúng cô hồn tháng 7 sắp tới. Chúc bạn một tháng mọi điều suôn sẻ - vạn sự hanh thông 

Đọc thêm các công thức món ăn Tại Đây


Bình luận

Về bài viết Cúng cô hồn tháng 7 lúc nào là tốt? Cách bày mâm cúng cô hồn

Mới hơn Cũ hơn